READING

Những công trình có kiến trúc đặc trưng nhất tại B...

Những công trình có kiến trúc đặc trưng nhất tại Bình Phước

Bình Phước là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ Việt Nam. Đây cũng là tỉnh có diện tích lớn nhất miền nam. Tỉnh lỵ của Bình Phước hiện nay là thị xã Đồng Xoài, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 121 km theo đường Quốc lộ 13 và Quốc lộ 14 và 102 km theo đường Tỉnh lộ 741. Bình Phước là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có 240 km đường biên giới với Vương quốc Campuchia trong đó 3 tỉnh biên giới gồm Tbong Khmum, Kratie, Mundulkiri, tỉnh là cửa ngõ đồng thời là cầu nối của vùng với Tây Nguyên và Campuchia.

Bình Phước là nơi định cư và sinh sống của nhiều dân tộc khác nhau, trong đó dân tộc ít người chiếm 17,9%, đa số là người Khmer, và Xtiêng, một số ít người Hoa, Nùng, Tày,…vì vậy Bình Phước có nhiều nét văn hóa của người Xtiêng. Ngoài ra tỉnh còn có nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc như Liên hoan văn hóa các dân tộc thiểu số vào tháng 12 hàng năm, lễ hội cầu mưa của người Xtiêng, lễ bỏ mả, lễ hội đánh bạc bầu cua, đánh liêng tố xả láng ở điểm 2, lễ mừng lúa mới của người Khmer.

Nằm trong khu vực chuyển tiếp từ vùng Nam Trung Bộ sang vùng hạ Tây Nam Bộ do đó cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái của Bình Phước tương đối đa dạng với những khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, hệ sinh thái còn được bảo tồn nguyên vẹn…. tạo thành các khu vực có khả năng phát triển du lịch đặc biệt là du lịch sinh thái.

Nội dung bài viết - Có thiếu sót thì hãy comment bên dưới bạn nhé!!!

Nhà thờ Đăk Ân

Giáo xứ Đăk Ân thuộc Giáo Hạt phước Long, Giáo Phận Banmêthuột, là một giáo xứ biên giới trải dài trong hai xã, Đăk Ơ và Bù Gia Mập, thuộc địa bàn Huyện Phước Long, Tỉnh Bình Phước…

Vào những năm đầu sau ngày Hai Miền Nam – Bắc thống nhất – 1975, Đăk Ơ vẫn còn là một vùng biên giới rừng núi đại ngàn, xa xa lác đác vài ngọn đồi hoang do anh em đồng bào Stiêng và M’nông khai rừng làm rẫy để lại, tre nứa và cỏ tranh đua nhau mọc như nấm sau cơn mưa. Vào thời gian này, đất Đăk Ơ đã có sự hiện diện của một vài gia đình từ các tỉnh miền trung kéo đến lập nghiệp.

Xem thêm: Những công trình có kiến trúc đặc trưng nhất tại Bình Thuận

Tuy nhiên, vẫn chưa có bóng dáng của một người công giáo ở vùng đất biên cương này, cho đến thời điểm năm 1978, Cụ Giuse Đinh Văn Dần cùng một số bà con là những người làm nghề mộc từ Nam Định – Miền Bắc vào. Ban đầu chỉ là những người phiêu bạt chốn núi rừng tìm gỗ làm nghề kiếm sống qua ngày, nhưng khi nhận thấy vùng đất mới này khí hậu ôn hoà đất đai màu mỡ, cụ Giuse Đinh Văn Dần và bà con đã quyết định về quê đưa gia đình vào đây định cư lập nghiệp.

Đặc Ân được nâng lên hàng giáo xứ với tên gọi mới là Giáo Xứ Đăk Ân, Giáo Xứ được đặt dưới sự bảo trợ của Thánh Quan Thầy Giuse Thợ, Lễ Bổn Mạng mừng vào ngày 01tháng 5. Đồng thời Toà Giám Mục đã bổ nhiệm Cha Đa minh Lê Văn Thế làm quản xứ tiên khởi của Giáo Xứ Đăk Ân.

Chùa Sóc Lớn

Chùa Sóc Lớn tọa lạc tại ấp Sóc Lớn, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Chùa là nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của cộng đồng người Khmer, là “bảo tàng sống” giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện về phong tục tập quán, tôn giáo, tín ngưỡng và bè dày lịch sử văn hóa của người Khmer Bình Phước. Ngôi chùa còn có chức năng là một ngôi trường dạy chữ, dạy đạo lý. Hàng năm, chùa thường tổ chức các ngày lễ của người Khmer như Lễ Phật Đản, Lễ Đolta, lễ Dâng Y Katina, Lễ Tết Nguyên Đán Chol Chnăm Thmây thường được diễn ra vào trung tuần tháng 4 dương lịch (tức đầu tháng Chét của người Khmer).

Chùa Retchamaha Chettava NaRam (Chùa Sóc Lớn) được khởi công xây dựng vào năm 1931. Người đặt nền móng cho việc xây dựng chùa là Thượng tọa Tô Chap (1929-1957). Ngài đã cùng già làng và nhân dân chọn địa điểm, thế đất, phong thủy để dựng chùa, sau đó Thượng tọa Tô Chap đã chuyển giao việc quản lí chùa cho Hòa thượng Meh Khun (1957 – 1972) . Vị hòa thượng này đã cho mở rộng diện tích chùa, trồng cây cảnh tạo cảnh quan trong khuôn viên chùa. Khi Hòa thượng Meh Khun qua đời, chùa không còn ai trong coi. Trong thời gian từ năm 1994 đến năm 2009, thỉnh thoảng có một vài tu sĩ đến chăm nom công việc Phật sự một thời gian rồi lại chuyển đi nơi khác, cụ thể có Đại đức Lý Sang (1994-2007) và Đại đức Thạch Sa Thuơl (2007 – 2009). Kể từ năm 2009 đến nay, Đại đức Thích Pháp Quyền -Thạch Nê (được người Khmer quen gọi là Sư Nê) đã chính thức công nhận là trụ trì của ngôi chùa này.

Chùa Retchamaha Chettava NaRam tọa lạc trên phần đất hình lục giác, rộng 29000m2, phía Đông và Đông Bắc giáp con suối Tonletram, phía Tây giáp khu dân cư, giáp Nam giáp ruộng của dân. Chùa nằm ngay trung tâm của xã Lộc Khánh, ẩn dưới rừng cây cổ thụ bao gồm các hạng mục: Sala (nhà hội), hệ thống lớp học, nhà ở của các sư lục cả, lục nhì (trụ trì trưởng, phó); cổng chính, tường rào và cuối cùng là miếu thờ Ông Tà (Neakta).

Ngôi chùa có bố cục phân tán nhưng vẫn tuân thủ những nguyên tắc riêng, mang phong cách kiến trúc đẹp tại Bình Phước. Từ ngoài đường trục chính đi vào là cổng, cao 5m, rộng 3m được xây dựng theo một kiến trúc cầu kỳ với nhiều họa tiết hoa văn của Phật giáo kết hợp phong cách của người Khmer. Bước qua cổng là con đường khá dài, dẫn thẳng đến nhà Hội (Sala) đã được xây dựng hoàn tất. Sala được coi là kiểu nhà Hội của Phật tử, là giảng đường của các vị sư sãi và cũng là nơi tiếp khách vào những ngày lễ tết trong năm của đồng bào quanh vùng. Theo tập quán của người Khmer, Sala là kiến trúc được xây dựng trước tiên trong quá trình kiến tạo một ngôi chùa mới. Chùa Sóc Lớn đang chờ được trùng tu nên mọi sinh hoạt tâm linh tín ngưỡng hiện đều diễn ra tại Sala trong lúc chờ đợi xây dựng thêm chánh điện và các công trình phụ khác. Như mọi ngôi chùa Khmer, Sala của chùa Sóc Lớn cũng được đặt theo hướng Đông–Tây, với một Phật điện có tôn trí tượng. Theo quan niệm của Phật giáo Nam Tông, Đức Phật ngồi ở phương Tây nhìn về phương Đông để giáo hóa, ban ân huệ. Hướng Đông cũng được coi là hướng của thần thánh, hướng linh thiêng.

Xem thêm: Những công trình có kiến trúc đặc trưng nhất tại Lâm Đồng

Sala Chùa Sóc Lớn là nơi tập trung đầy đủ nhất tài năng nghệ thuật xây dựng với kiến trúc Sala mang dấu ấn của ngôi nhà sàn truyền thống của người Khmer, có diện tích 221m2, chiều dài 17cm, rộng 13cm, bao quanh Sala là hệ thống lan can làm theo hình chữ công, phía lan can bên phải, trái và phía sau Sala có làm lối ra vào ở trung tâm của lan can. Hành lang rộng từ 1,8 – 2,5m có chức năng làm nơi chạy đàn trong quá trình hành lễ, nơi các tín đồ chuẩn bị lễ vật. Nối với hệ thống hành lang là tiền sảnh có hai cửa vào chính được bố trí đối xứng hai bên trục dọc. Từ ngoài vào là hệ thống tiền đường, thiêu hương và phật điện. Tại đây, tượng phật Thích Ca Mâu Ni được ngồi theo tư thế thiền định trên tòa sen và các tượng phật Thích Ca nhỏ được bố trí sắp đặt theo hệ thống nhất định, tạo ra vẻ thanh thoát, trang nghiêm cho khu vực Sala.

Dinh tỉnh trưởng Bình Long

Nằm ở trung tâm thị trấn An Lộc, đây nơi ở và làm việc của Tỉnh trưởng tỉnh Bình Long (cũ). Trước đây so với khu vực này dinh Tỉnh trưởng là 1 căn nhà lộng lẫy nhất, nơi này, chế độ cũ đã xây dựng rất nhiều hầm ngầm (hệ thống địa đạo hầm trú ẩn) kèm theo là hệ thống lỗ châu mai hướng ra 4 phía.
Đến với di tích khách tham quan sẽ được biết về 1 căn nhà được thiết kế hài hòa giữa thiết kế kiến trúc phương Tây và phương Đông, sẽ được xem những cây cảnh cổ có hình dáng độc đáo.

Nơi này, hôm nay đang được Huyện ủy huyện Bình Long sử dụng làm trụ sở chính, dưới bàn tay của những người cộng sản, căn nhà được trùng tu đẹp và trở nên trang nghiêm hơn, cái mới, cái cũ còn lại nơi này như nhắc nhở thế hệ mai sau cần phải luôn biết trân trọng những hy sinh, mất mát của thế hệ cha anh.

Đình thần Hưng Long

Đình thần Hưng Long tọa lạc tại Khu phố 4, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Với lịch sử hơn 150 năm hình thành và phát triển, đình thần Hưng Long đánh dấu thời kỳ “khai sơn phá thạch” và đóng một vai trò quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của người Việt trên vùng đất Bình Phước.

Ngôi đình rộng 4 055m2 quay về hướng Nam. Theo triết học phương Đông thì hướng Nam gắn với quẻ Ly trong Kinh Dịch, quẻ của ánh lửa rực rỡ, hướng Nam còn được coi là hướng của thánh nhân: “Thánh nhân nam diện nhi thính thiên hạ” có nghĩa là: “Thánh nhân ngồi quay về hướng Nam để nghe thiên hạ”. Đồng thời hướng Nam cũng tận dụng được nhiều yếu tố thuận tiện của thời tiết miền Nam, tránh được gió phương Bắc và các cơn bão phương Đông.

Đình được thi công xây dựng theo lối kiến trúc ba gian hai chái gồm tòa hậu cung và tòa đại bái tách biệt. Ở giữa sân đình có một bức bình phong, buộc khách vào đình phải đi vòng sang hai bên. Bức bình phong được đặt theo quan niệm phong thủy để vừa che chắn những điều không hay, vừa tạo sự kín đáo cho công trình phía trong. Bên trong đình, ngay cửa là tượng hai con hạc chầu phục, tượng trưng cho sự trang nghiêm nơi thờ thần thánh. Trong hậu cung, bên trái (tả vu) thờ Thổ Địa Bát Gia, bên phải điện (hữu vu) thờ Trí Mạng Đế Quân. Cách bàn thờ Trí Mạng Đế Quân hai thước về phía trước là bàn thờ Hậu Hiền – người có công khai cơ. Cách bàn thờ Thổ Địa Bát Gia hai thước là bàn thờ Tiền Hiền – người có công khai khẩn. Gian thứ hai là nhà Giàng (còn gọi là võ ca) dùng để tiếp khách, ngoài ra còn có các long ngai, hương án thờ phụng thành hoàng với đầy đủ các đồ tế khí: ngũ sự, bát cửu vàng son lộng lẫy, các đồ nghi trượng, chấp kích, tàn lọng, kiệu cờ đầy vẻ uy nghi. Ở giữa chánh điện là hai bức hoành phi được sơn son thiếp bạc. Nội thất đình chia làm hai phần. Phần thứ nhất là bái đường khá rộng, có ba hương án bằng gỗ sơn chạm trổ hoa văn tinh xảo. Đây cũng là nơi người dân đứng dâng hương cúng lạy trong các buổi lễ tế.

Tòa đại bái ba gian được dựng lên bằng gỗ tứ thiết, xây dựng theo kiểu bít đốc, mái lợp ngói mũi, xòe ra ôm rộng lấy thế đất. Bờ mái soi chỉ kép có trổ hoa tranh, thoáng, nhẹ mềm mại. Kết cấu chịu lực chính của đình gồm hệ thống cột cái, cột quân đều được làm bằng gỗ nguyên cây liên kết với nhau theo lối thượng rường-hạ kèo, đó là sự kết hợp của hai loại liên kết kèo lẻ, con rường một cách hết sức sáng tạo.

Trên các vì kèo, tất cả các đầu bẩy, đầu dư, đố, xà kẻ, ván gó… là nơi các nghệ nhân điêu khắc dân gian chạm khắc các đề tài tái hiện cuộc sống lao động của con người, cảnh sắc thiên nhiên giàu tính dân gian, hết sức phong phú và sinh động. Trên mái đình trang trí hình “lưỡng long triều nguyệt” uy nghiêm sống động. Hậu tẩm có xây ba án thờ. Án giữa thờ thành hoàng, thổ địa. Án bên phải thờ các bậc tiền Khai canh, hậu Khai khẩn. Án bên trái thờ có các vị có công xây dựng đình.

Phán Quan tổng hợp


Hai mươi năm về sau bạn sẽ hối hận về những gì bạn không làm hơn là những gì bạn đã làm. Vậy nên hãy tháo dây, nhổ neo ra khỏi bến đỗ an toàn. Hãy để cánh buồm của bạn đón trọn lấy gió. Thám hiểm. Mơ mộng. Khám phá!!!

RELATED POST

Your email address will not be published. Required fields are marked *

INSTAGRAM
KNOW US BETTER
error: Liên hệ 0903968628 để sử dụng nội dung!