READING

Những công trình có kiến trúc đặc trưng nhất tại S...

Những công trình có kiến trúc đặc trưng nhất tại Sa Pa

Sapa là một phố núi, là một khu nghỉ mát nổi tiếng thuộc tỉnh Lào Cai. Nơi đây ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu của tự nhiên, phong cảnh thiên nhiên với địa hình của núi đồi, màu xanh của rừng cây, tạo nên bức tranh có bố cục hài hoà, có cảnh sắc thơ mộng và hấp dẫn từ cảnh quan đất trời vùng đất phía Tây Bắc. Hoa đào Sapa rất đẹp với đặc trưng là nụ kép khác với hoa đào vùng khác. Nào hãy cùng tận hưởng những công trình có kiến trúc đặc trưng tại sapa nhé:

Đỉnh Fansipan

Fansipan là ngọn núi cao nhất Việt Nam, nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Đây cũng là đỉnh núi cao nhất trong ba nước Đông Dương nên được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Dương”.

Theo tiếng địa phương, đỉnh Fansipan có tên là: “Hủa Xi Pan” và có nghĩa là “Phiến đá khổng lồ chênh vênh”. Đỉnh Fansipan cao 3.143m, thuộc địa phận tỉnh Lào Cai. Fansipan cách Sapa khoảng 9km về phía Tây Nam, ở vùng giáp hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu thuộc vùng núi Tây bắc Việt Nam.

Theo các nhà khoa học thì đỉnh núi Fansipanđược hình thành các đây hơn 100 triệu năm. Thực vật ở đây có tới 1.680 loài và 679 loại thuộc 7 nhóm, trong đó có một số loại thuộc nhóm rất quý hiếm.

Đỉnh Fansipan vẫn luôn là điểm hẹn của nhiều nhà leo núi, nhà thám hiểm và rất nhiều du khách đam mê chinh phục thiên nhiên.

Có 3 cung đường để có thể đặt chân lên đỉnh Fansipan. Cung đường dài nhất (khoảng 37km đường núi) xuất phát từ bản Cát Cát của Sapa ở độ cao 1.245m. Cung đường dốc nhất bắt đầu đi từ bản Sín Chải ở độ cao 1.260m và cuối cùng là cung đường ngắn nhất (khoảng 16km) ít hiểm trở nhưng cảnh cũng ít đẹp hơn 2 cung đường kia khởi nguồn từ Trạm Tôn (cổng Vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn) ở độ cao 1.934m.

Đây là cung đường những nhà leo núi nghiệp dư, dân du lịch thường chọn vì ít nguy hiểm và ít tốn thời gian. Nếu đi nhanh có thể đi về trong ngày, còn không hành trình cũng chỉ mất 2 ngày 1 đêm.

Thời điểm leo núi thích hợp là từ tháng 9 năm truớc đến tháng 3 năm sau. Tuy nhiên, đường lên Fansipan đẹp nhất là khoảng cuối tháng 2, khi các loài hoa trên núi bắt đầu nở rộ khoe sắc.

Nhà thờ Đá Sa Pa

Nhà thờ Đá Sa Pa được thi công xây dựng từ năm 1895 là dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn sót lại tại Sa Pa, Lào Cai.

Nhà thờ Sa Pa toạ lạc trên một vị trí đắc địa với phía sau là núi Hàm Rồng che chắn, phía trước là khu đất rộng, bằng phẳng, nơi diễn ra những lễ hội đầy màu sắc của phố núi.

Nhà thờ ở vị trí trung tâm của thị trấn Sa Pa, đứng ở bốn phía đều có thể quan sát được di tích, cùng với hai công trình kiến trúc khác cũng do người Pháp xây dựng là biệt thự Chủ Cầu (nay là khách sạn Hoàng Liên) và khu huyện ủy cũ (nay là trụ sở của Trung tâm Thông tin Du lịch Lào Cai) tạo thành một hình tam giác cân đối với kiến trúc riêng biệt mang phong cách Pháp.

Xem thêm: Thánh đường công giáo Tắc Sậy, Bạc Liêu

Hình dạng và kiến trúc của Nhà thờ được xây theo hình thập giá theo kiến trúc Gotic La Mã. Kiến trúc đó thể hiện ở mái nhà, tháp chuông, vòm cuốn… đều là hình chóp tạo cho công trình nét bay bổng thanh thoát.

Các cửa sổ khung kính màu mô tả cuộc đời của Đức Chúa.

Khu nhà thờ gồm 7 gian rộng hơn 500 m2, phần tháp chuông cao 20 m, trong tháp có quả chuông cao 1,5 m, đúc tại năm 1932, nặng 500 kg, tiếng vang trong vòng bán kính gần một cây số.

Với tổng diện tích của khuôn viên nhà thờ hơn 6.000 m2, nhà thờ Sa Pa có đủ chỗ cho việc bố trí các khu bao gồm: khu nhà thờ, dẫy nhà xứ, nhà ở của thầy tu, nhà chăn nuôi, nhà thiên thần, phần sân phía trước, hàng rào, khu Vườn Thánh.

Việc chọn hướng của nhà thờ có ý nghĩa tâm linh quan trọng đối với người Công Giáo: Đầu di tích quay về phía Đông, là hướng mặt trời mọc, hướng đón nguồn sáng Thiên Chúa. Cuối nhà thờ (khu Tháp chuông) là hướng Tây, nơi sinh thành của Chúa Kitô.

Toàn bộ nhà thờ được xây bằng đá đẽo (tường, nền nhà, tháp chuông, sân nhà thờ, bờ kè xung quanh) được liên kết với nhau bằng hỗn hợp của cát, vôi và mật mía.

Tháng 5/2006, giáo xứ Sa Pa chính thức có linh mục quản nhiệm và thường trú sau gần 60 năm không có cha xứ. Nhà thờ đã được tôn tạo và bảo tồn, trở thành một hình ảnh không thể thiếu khi nhắc đến thị trấn Sa Pa mù sương.

Đền Hàng Phố

Đền Hàng Phố nằm tại trung tâm Thị Trấn Sa Pa, thuộc số nhà 032 – phố Phan Si Păng – tổ 8 – thị trấn Sa Pa. Ngôi đền nằm trên trục đường đi xuống điểm du lịch làng Hmông ở Cát Cát, phía bên trái đền cách 50m là khu trợ trung tâm của Thị trấn Sa Pa.

Đền Hàng Phố có một địa thế đẹp và cổ kính uy nghi theo thế “Tiền thủy hậu sơn”, phía trước mặt đền nhìn ra là thung lũng Mường Hoa đã trở nên thân quen với khách du lịch, phía sau đền là một núi đá đã tạo cho đền một thế đứng vững trãi, cổ kính mà cái thế “Sơn thủy hữu tình” xưa nay cha ông ta vẫn chọn. Hàng Phố, sở dĩ gọi tên như vậy vì trước kia khu này là nơi tập trung buôn bán các loại hàng hóa tấp nập tạo thành một khung cảnh sầm uất, nhân dân làm ăn hưng thịnh khắp thị trấn Sa Pa. Vì vậy khi mới xây dựng xong người ta lấy tên là Đền Hàng Phố (nơi đây trước kia còn có tên gọi là phố Khách hay còn gọi là phố An Nam).

Truyền thuyết về đền hàng phố

Theo truyền thuyết và lịch sử còn ghi lại trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông, tháng 9 năm 1257 giặc Nguyên Mông có âm mưu xâm lược nước ta, chủ trại Quy Hóa lúc bấy giờ đã cho người cấp báo với chiều đình, nhà Trần đã ban lệnh cho cả nước sắm vũ khí và chủ động điều quân lên biên giới diệt giặc. Trải qua những cuộc chiến đấu anh dũng đó, quân và dân ta đã giành thắng lợi một cách vẻ vang, đẩy lui quân địch khỏi biên giới nước ta.

Trong chiến thắng vẻ vang đó đã ba lần đanh thắng quân Nguyên dưới sự chỉ đạo tài tình của Trần Hưng Đạo, vùng biên giới Lào Cai đã góp phần không nhỏ vào chiến tích vẻ vang đó. Hình ảnh người anh hùng dân tộc, vị thánh trong lòng dân Việt, Trần Hưng Đạo đã khắc sâu trong tâm trí, tiềm thức của các dân tộc tỉnh Lào Cai nói chung và nhân dân các dân tộc huyện Sa Pa nói riêng.

Hàng năm, Đền Hàng Phố tổ chức các ngày lễ hội một cách chu đáo mang đậm tín ngưỡng tôn giáo văn hóa dân gian Việt Nam. Ngày lễ chính của đền được tổ chức vào ngày 20 tháng 8 (âm lịch).

Đây là ngày lễ chính của Đức Thánh Trần, lễ cúng được tổ chức trang nghiêm theo quy cách của các lễ tiết cung đình xưa – “Hương đẳng Tiểu Triều đình” đã thu hút được nhiều khách thập phương gần xa tới cầu nguyện xin ngài ban phước cho bản thân, cho gia đình và người thân một năm bình yên giàu mạnh. Vào ngày lễ các vị hương chức mặc áo gấm thụng đầu đội mũ làm nhiệm vụ “Tiến tửu” và “Độc trúc”, các phường bát âm phục vụ theo một nghi lễ bài bản, trống đánh, cờ mở đã tạo ra quang cảnh tưng bừng và uy nghiêm của lễ hội…

Tất cả đều hướng lòng mình về tưởng nhớ đến vong linh của người anh hùng dân tộc, mong “Ngài” ban phước lành đến cho muôn dân, cầu cho dân thịnh nước cường, đời đời con cháu hưởng phúc bình an.

Đền Mẫu Sơn

Toàn bộ khu di tích linh địa cổ Mẫu Sơn có diện tích 24.400m2, được coi là vị trí “đắc địa” theo luật phong thủy: Lưng tựa vào núi Mẹ Mẫu Sơn phía bắc hùng vĩ, mặt hướng ra vũng bồn địa Na Dương – Lộc Bình phía nam sông nước đồng ruộng bao la, bên phải phía tây là núi Cha sừng sững quanh năm mây phủ, bên trái phía Đông là cánh rừng nguyên sinh mọc tươi tốt trên các ngọn núi.

Môi trường tự nhiên khá đa dạng và trong lành với những khe suối nhỏ, nhiều cánh rừng nguyên sinh, thảm thực vật nhiều tầng còn bảo lưu được những cây gỗ quý như Tùng la hán, Trầm hương, các loài hoa Đỗ quyên, Trúc rừng… Thấp hơn phía chân núi là các cánh rừng thông, tre nứa, các khoảng đồi bát ngát hoa sim, mua. Nhiều loại động thực vật hoang dã như lợn rừng, hươu, nai, các loại cầy, dúi, các loài chim… Bởi vậy, đến Đền cổ Mẫu Sơn tâm hồn con người trở nên thanh thoát.

Hầm mộ đá với cấu trúc và quy mô lớn có vòm che và có nhiều khả năng theo kiểu quan trong ngoài quách. Toàn bộ mộ được dựng bằng những khối đá lớn khai thác tại chỗ. Ngoài ra, một hầm mộ khác có quy mô nhỏ hơn, được dựng theo kiểu trác thạch bằng cách lợi dụng hai tảng đá tự nhiên hai bên và ở trên đậy bằng một phiến đá.

Trên một khu vực rộng lớn có rất nhiều tảng đá lớn nằm theo cụm hay đơn lẻ, một số tảng đá lớn có vết tích chế tác của con người. Qua kích thước và vết đục có thể nói những tảng đá này được khai thác làm nguyên liệu để xây dựng ngôi đền cổ. Các đập chắn nước phía trên ngôi đền lợi dụng địa thế của các dãy đá tự nhiên chạy ngang sườn núi có gia cố thêm bằng đá phiến.

Đèo Ô Quý Hồ

Đèo Ô Quý Hồ hay đèo Ô Quy Hồ hay đèo Hoàng Liên Sơn là đèo nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn, nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu với đỉnh đèo cũng ở gần ranh giới giữa hai tỉnh. Đây là một trong số những cung đường đèo dài, hiểm trở và hùng vĩ vào bậc nhất ở miền núi phía Bắc Việt Nam.

Tên chính thức của đèo ở đường phân thủy là “đèo Trạm Tôn”, tên địa phương còn gọi là Cổng Trời. Tuy nhiên du khách đến Tây Bắc Việt Nam thường biết đến đèo với tên Ô Quy Hồ.

Đèo Ô Quý Hồ có cung đường đèo dài ngoằn nghoèo trên quốc lộ 4D, trong đó 2/3 quãng đường thuộc địa phận huyện Tam Đường, Lai Châu; 1/3 còn lại nằm ở phía Sa Pa, Lào Cai. Đây có lẽ là một con đèo giữ kỷ lục về độ dài tại vùng núi Tây Bắc Việt Nam, với chiều dài lên tới gần 50 km dài hơn cả đèo Pha Đin (dài 32 km, nằm ở ranh giới tỉnh Sơn La và Điện Biên) hay đèo Khau Phạ (gần 40 km, thuộc Yên Bái). Độ cao, sự hiểm trở và chiều dài của Ô Quý Hồ khiến đèo được mệnh danh không chính thống là “vua đèo vùng Tây Bắc”.

Con đèo Ô Quý Hồ trước kia khi chưa được làm đầy hiểm trở, ít người dám qua lại vì đường quá dài lại mang trong nó nhiều câu chuyện truyền miệng khiến người đi qua rùng mình, trong đó có chuyện về những con hổ thần rình bắt người qua lại. Tuy nhiên hiện nay tuyến đường được nâng cấp nhiều, trở thành một cung đường xe cộ đi lại nườm nượp.

Để đi từ Hà Nội đến Lai Châu, nhiều người chọn cách đáp tàu hỏa lên Lào Cai rồi đi xe khách vượt đèo Ô Quý Hồ. Một bên là vực sâu hun hút và phía còn lại thường là vách đá dựng đứng, đèo Ô Quý Hồ là một thử thách đối với các tài xế đường dài. Những tấm biển chỉ báo nguy hiểm được dựng lên khắp nơi, và đã có nhiều tai nạn thảm khốc xảy ra trên cung đường này.

Cầu Mây

Một cây cầu nổi tiếng được kết bằng các sợi dây mây bắc qua dòng suối Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 17km về phía đông nam. Nếu như may mắn khi đến thăm Cầu Mây vào những ngày có sương mù cuộn từ dòng suối Mường Hoa phủ kín cây cầu, đồng thời cảm giác bồng bềnh khi đi qua cây cầu, quý khách sẽ cảm thấy như đang đi trên mây… Vì vậy cây cầu có tên là: Cầu Mây – Là một cây cầu có tính thẩm mỹ và giá trị du lịch cao.

Trước kia, đây là cây cầu duy nhất để các cư dân địa phương đi từ Xã Tả Van đến trung tâm thị trấn Sapa, do quá trình phong hoá nên cây cầu càng ngày càng xuống cấp. Đồng thời do sự phát triển của du lịch Sapa, lượng khách hiếu kỳ về một cây cầu đẹp ngày càng tăng nên người ta đã làm thêm một cây cầu mới bằng gỗ vững chãi nằm bên cạnh dành cho người dân địa phương đi lại còn cây cầu cũ thì được tu sửa lại và chỉ dành cho những du khách hiếu kỳ đến thăm quan.

Để đi qua chiếc cầu này đòi hỏi du khách phải có lòng dũng cảm, vì mỗi ván cách nhau cỡ 20cm sẽ gây ra hiện tượng hoa mắt nếu nhìn xuống… Dù đầy thử thách như vậy nhưng rất nhiều du khách từ khắp mọi miền của Đất Nước mỗi khi đến Sapa đều muốn thử cảm giác mạnh này.

Đây cũng được coi là một trải nghiệm khó quên khi đến với Sapa. Khi đã chinh phục thành công cây cầu này, cứ theo đường mòn sẽ dẫn quý khách đến với một thác nước đẹp và hùng vỹ, người dân địa phương gọi dòng thác này là: Thác Giàng Ta Chải….

Dinh Hoàng A Tưởng

Dinh Hoàng A Tưởng được xây dựng từ năm 1914 và hoàn thành năm 1921, chủ nhân là Hoàng Yến Chao dân tộc Tày, bố đẻ của Hoàng A Tưởng. Trải qua hơn 80 năm tồn tại cùng thời gian, phủ bao lớp rêu phong cổ kính vẫn đứng uy nghi nổi trội giữa một nơi dân cư đông đúc, phố xá tấp nập.

Trước năm 1945, Bắc Hà là xã hội thuộc địa nửa phong kiến, có giai cấp thống trị và bị trị, người bóc lột và kẻ bị bóc lột, trong đó tầng lớp bóc lột là các thổ ti mà điển hình là cha con Hoàng Yến Chao – Hoàng A Tưởng.

Trong suốt thời gian trị vì, được thực dân Pháp ủng hộ, cha con Hoàng Yến Chao – Hoàng A Tưởng đã ra sức bóc lột nhân dân, chiếm giữ các vùng đất màu mỡ, bắt dân bản phục dịch hầu hạ nộp các hiện vật có giá trị, đồng thời độc quyền bán muối, hàng tiêu dùng, khai thác lâm thổ sản, thuốc phiện và lương thực, thực phẩm cho các đồn binh Pháp và bọn tay sai. Dựa vào tiềm lực kinh tế, thổ ti Hoàng Yến Chao cho xây dựng một dinh thự bề thế và mời thầy địa lý chọn đất, hướng nhà với hai kiến trúc sư người Pháp và Trung Quốc thiết kế và trực tiếp thi công.

Xem thêm: Những công trình có kiến trúc đặc trưng nhất tại Huế

Địa điểm được chọn theo thuyết phong thuỷ trên một quả đồi rộng hướng đông nam, đằng sau và hai bên phải trái có núi, phía trước có suối và núi “mẹ bồng con”. Địa hình tổng thể có thế “sơn thuỷ hữu tình” đẹp, hợp với cảnh quan khí hậu Châu Á nhiệt đới.

Ở giữa sâu vào trong là nhà chính. Hai bên tả, hữu là nhà phụ, trước là bức bình phong, giữa là sân trời. Vào dinh phải bước lên mấy bậc cầu thang từ hai bên lại, rồi tới phòng chờ, sau đó mới bước vào khoảng sân rộng để hành lễ và múa xòe. Nhà chính hai tầng có diện tích 420m². Các cửa nhà hình vòm. Tuy các cửa cao thấp không đều, nhưng cân đối, hành lang có lan can. Trước các cửa đều đắp pháo nổi. Cả hai tầng nhà chính đều có ba gian. Bốn gian hai bên phải trái của cả hai tầng là nơi sinh hoạt gia đình. Gian giữa cả hai tầng dùng làm nơi hội họp. Mặt chính trang trí bằng nhiều hoạ tiết công phu. Hai bên phải và trái có đắp nổi hai câu đối với nội dung chúc gia đình dòng họ hiển vinh…

Hai bên tả hữu là hai dãy nhà ngang có bố cục và có thiết kế kiến trúc giống nhau. Mỗi dãy đều hai tầng nhưng thấp hơn nhà chính, mỗi tầng cũng có ba gian với tổng diện tích 300m² mỗi gian đều có chức năng sử dụng riêng. Tiếp giáp với hai dãy nhà còn có hai nhà phụ cũng gồm hai tầng nhưng kiến trúc đơn giản và dùng làm nhà kho, cho lính và phu ở, tổng diện tích mỗi nhà 160m².

Vật liệu xây dựng gạch ngói sản xuất tại chỗ bằng cách mời chuyên gia Trung Quốc; sắt, thép và xi măng được mua từ dưới xuôi chở bằng máy bay. Xung quanh có tường xây bao gồm ba cồng (một chính, hai phụ) trổ nhiều lỗ châu mai và có lính gác với số lượng hai trung đội. Tổng diện tích toàn khu nhà lên tới 4.000m². Khu biệt thự này đang được gìn giữ, bảo quản và tôn tạo để khách tham quan có thể tìm hiểu về lịch sử xã hội vùng dân tộc miền núi một thời đã qua.

Phán Quan tổng hợp

 

Chia sẻ bài viết Share on FacebookShare on Google+Pin on PinterestShare on VKTweet about this on TwitterEmail this to someoneShare on YummlyShare on TumblrShare on LinkedInPrint this page

Hai mươi năm về sau bạn sẽ hối hận về những gì bạn không làm hơn là những gì bạn đã làm. Vậy nên hãy tháo dây, nhổ neo ra khỏi bến đỗ an toàn. Hãy để cánh buồm của bạn đón trọn lấy gió. Thám hiểm. Mơ mộng. Khám phá!!!

RELATED POST

  1. […] Xem thêm: Những công trình có kiến trúc đặc trưng nhất tại Sa Pa […]

Your email address will not be published. Required fields are marked *

INSTAGRAM
KNOW US BETTER