READING

Những công trình có kiến trúc đặc trưng nhất tại Đ...

Những công trình có kiến trúc đặc trưng nhất tại Đồng Tháp

Tỉnh Đồng Tháp nằm ở cửa ngõ của sông Tiền, có đường biên giới giáp với Campuchia có chiều dài hơn 50 km với 4 cửa khẩu, trong đó có 2 cửa khẩu quốc tế là Thường Phước và Dinh Bà. Đồng Tháp nổi tiếng với những ruộng sen, hiện diện khắp nơi ở Đồng Tháp. Ngó và hạt sen trở thành đặc sản của vùng này. Đặc biệt, ở đây có loài sen khổng lồ mà một người trưởng thành có thể đứng được trên lá sen. Ngoài ra, Đồng Tháp rất thích hợp cho loại hình du lịch sinh thái. Mùa nước nổi về, càng có lý do để khách du lịch đến với xứ sen Đồng Tháp. Nơi đây nổi tiếng với câu thơ, thể hiện tinh thần sùng bá lãnh tụ của vùng này:

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” — Bảo Định Giang

Đồng Tháp là một tỉnh nằm ở miền Tây Nam Bộ, thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam. Vùng đất Đồng Tháp được Chúa Nguyễn khai phá vào khoảng thế kỷ XVII, XVIII. Từ đầu thế kỷ XVII, đã có lưu dân Việt đến vùng Sa Đéc khẩn hoang, lập ấp. Thời Gia Long, Sa Đéc thuộc huyện Vĩnh An, phủ Định Viễn, trấn Vĩnh Thanh. Ngày 1 tháng 1 năm 1900, Pháp lập tỉnh Sa Đéc. Ngày 09 tháng 02 năm 1913, giải thể tỉnh Sa Đéc, đồng thời nhập địa bàn vào tỉnh Vĩnh Long. Tỉnh Sa Đéc được chia thành 2 tỉnh Kiến Phong và Sa Đéc vào thời Việt Nam Cộng Hoà. Sau ngày 30 tháng 04 năm 1975, tỉnh Sa Đéc và tỉnh Kiến Phong hợp nhất thành tỉnh Đồng Tháp. Nào hãy cùng tìm hiểu những kiến trúc tại đồng tháp tuyệt vời ở dưới đây nhé!

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê tọa lạc tại số 255A, đường Nguyễn Huệ, phường 2, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam. Ngoài giá trị kết hợp giữa hai lối kiến trúc Đông – Tây, ngôi nhà cổ còn nổi tiếng bởi liên quan với một cuộc tình không biên giới của một cô gái Pháp (Marguerite Duras, về sau là nhà văn) và chàng công tử người Việt gốc Hoa (Huỳnh Thủy Lê, con chủ nhà) giàu có vào những năm đầu thế kỷ 20.

Ban đầu (1895), đây là một ngôi nhà gỗ ba gian kiểu truyền thống của miền Tây Nam Bộ. Đến năm 1917, các vách gỗ được thay bằng tường dày (như phong cách kiến trúc đặc trưng của những căn biệt thự Pháp) ôm lấy kết cấu các cột gỗ còn được giữ lại.

Sau lần trùng tu lớn này, ngôi nhà mang nét pha trộn hài hòa của ba phong cách kiến trúc Pháp, Việt, Hoa. Thoạt nhìn thì thấy bề ngoài ngôi nhà là lối kiến trúc La Mã phục hưng ở thế kỷ 17 với các cổng vòm, hệ thống cột với các hoa văn và phù điêu hoa lá. Tuy nhiên, ở bên trong nhà vẫn còn giữ được kiểu ba gian truyền thống của người Việt. Riêng lối bài trí của các bao lam sơn son thiếp vàng trong nhà lại là các chủ đề trong mỹ thuật truyền thống Trung Hoa.

Bên cạnh đó, ngoài vị trí thuận lợi “nhất cận thị, nhị cận giang” mà chủ nhân đã chọn lựa, ngôi nhà còn có những đặc điểm đáng chú ý như:

– Gạch men với hoa văn hoa lá kiểu Pháp được dùng để lát ngôi nhà đều được nhập từ Pháp.

Xem thêm: Nhà cổ họ Dương tại Cần Thơ

– Ở cửa chính có một khung cửa với các thanh gỗ tròn song song nằm ngang có thể kéo qua lại. Buổi trưa nhà không đóng cửa chính mà kéo khung cửa này lại. Ánh sáng và gió vẫn có thể lùa vào nhà, hàng xóm thấy khung cửa được kéo cũng sẽ không gọi làm phiền. Có người gọi đó là “khung cửa ngủ trưa”.

– Ở gian giữa nền nhà có vẻ như bị trũng. Đây là chi tiết xây dựng có chủ ý của chủ nhà, vì theo yếu tố phong thủy thì tiền tài chảy về chỗ trũng. Một nét đặc trưng khác nữa, đó là bàn thờ Quan Công được đặt ở giữa gian chính theo tín ngưỡng của người Hoa…Và cũng theo yếu tố phong thủy, các họa tiết trên bao lam là “long, lân, bức, phụng”, mà không phải là “long, lân, quy, phụng”…

Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc

Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc tọa lạc số 123/1, đường Phạm Hữu Lầu, thuộc phường 4, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam. Đây là nơi an nghỉ của Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (1862–1929), là một nhà nho yêu nước, và là thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Di tích được xếp hạng cấp quốc gia ngày 9 tháng 4 năm 1992.

Sau khi bị cách chức quan, Nguyễn Sinh Sắc vào Nam Bộ làm thầy thuốc giúp dân nghèo, sống cuộc đời thanh bạch tại làng Hòa An (nay thuộc thành phố Cao Lãnh), cho đến khi qua đời ngày 27 tháng 10 năm Kỷ Tỵ (26 tháng 11 năm 1929).

Cảm phục trước tấm lòng yêu nước, thương dân của ông, người dân địa phương đã góp tiền mua đất an táng ông tại miếu Trời Sanh (cạnh chùa Hòa Long hiện nay), và gìn giữ cho đến khi đất nước hết chiến tranh (1975). Sau đó, chính quyền địa phương và nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức xây dựng lại phần mộ của ông để tỏ lòng biết ơn và tôn kính, và công trình được khánh thành vào ngày 31 tháng 12 năm 1977.

Ngày nay sau nhiều lần tôn tạo, khu phần mộ đã trở thành một quần thể di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia.Trên bề mặt viên rộng 10 ha; nhiều công trình vừa mang tính dân tộc, vừa mang tính hiện đại đã được xây dựng. Nổi bật có:

– Mộ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (quan trọng nhất): Mộ được ốp bằng đá hoa cương. Núm mộ hình chữ nhật màu xám tro, yên vị trên nền mộ bằng đá mài trắng, hình lục giác không đều mở rộng dần ra hai bên và phía trước. Vòm mộ hướng về phía Đông, là một cánh hoa sen cách điệu, có dáng dấp hình bàn tay xòe úp xuống, trên là 9 con rồng cách tân đậm nét dân gian, vươn ra trước thành 9 đầu hồi, tượng trưng cho hình ảnh nhân dân đồng bằng sông Cửu Long chở che, ôm ấp phần mộ. Trên mộ có một đỉnh trầm bằng đá Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng). Đặc biệt, tại đây có cây khế gần 300 tuổi (nằm bên trái mộ) và cây sộp hơn 300 tuổi (nằm bên phải mộ). Cách vòm mộ 25 m về phía trước là hồ sen hình ngôi sao năm cánh, giữa hồ sừng sững một đài sen trắng cách điệu cao 6,5 m, tượng trưng cho cuộc đời thanh bạch, lương tâm trong sạch của Nguyễn Sinh Sắc, và cũng là biểu tượng cho quê hương Đồng Tháp luôn yêu quý ông.

-Đền thờ Nguyễn Sinh Sắc

-Tượng Nguyễn Sinh Sắc (tượng ngoài trời đặt trong khuôn viên)

-Nhà trưng bày giới thiệu về cuộc đời của Nguyễn Sinh Sắc

-Nhà sàn Bác Hồ bên ao cá (phục dựng theo nguyên mẫu ở Hà Nội)

-Một phần của làng Hòa An xưa, phục dựng theo tỉ lệ 1/1, v.v…

Sáng 2 tháng 12 năm 2010, nhân lễ giỗ lần thứ 81 của Nguyễn Sinh Sắc, Chính quyền tỉnh Đồng Tháp đã long trọng khánh thành Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc. Hàng năm, tại đây tổ chức lễ giỗ long trọng Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc vào ngày 27 tháng 10 (âm lịch).

Văn Thánh Miếu Cao Lãnh

Văn miếu Cao Lãnh hiện tọa lạc tại phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam. Đây là một công trình nhằm khuyến khích mọi người dân địa phương tham gia học tập, nâng cao trí thức, đồng thời khôi phục, bảo tồn những tinh túy của Nho học.

Ban đầu, Văn Thánh Miếu Cao Lãnh (gọi tắt là “Văn Thánh Miếu”, hay “Văn Miếu”) được xây dựng tại thôn Mỹ Trà, tổng Phong Thạnh, huyện Kiến Phong, phủ Kiến Tường, tỉnh Định Tường (nay thuộc phường 3, thành phố Cao Lãnh); từ ngày 4 tháng 6 (âm lịch) năm Đinh Tỵ (1857) đến ngày 28 tháng 10 (âm lịch) cùng năm thì hoàn tất. Người đề xướng và đứng ra xây cất là Tri phủ phủ Kiến Tường [2]Hồ Trọng Đính.

Bên trong điện thờ chính, trên các cột có treo nhiều câu liễn, chính giữa là một bàn thờ to rộng. Trên bàn đặt các bài vị: Đức Khổng Tử ở giữa và tứ thánh (Tăng Tử, Nhan Hồi, Tử Tư và Mạnh Tử) ở hai bên. Ngoài ra, bên tả vưu và hữu vưu còn phối thờ các tiền hiền và hậu hiền, là những người có công khai mở xóm làng.

Năm Mậu Dần (1878), Văn Thánh Miếu được dời đến vị trí hiện nay (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh).

Khoảng từ năm 1935 đến năm 1940, công trình này lại được trùng tu, và việc thờ phượng cũng được sắp xếp lại. Bên trong chính điện: tả vưu làm thư viện, hữu vưu làm nơi hội họp. Tại đây, một hội tao đàn đã được thành lập.

Năm 1951, do hoàn cảnh chiến tranh, Văn Thánh Miếu ngưng hoạt động và hoang phế từ đó.

Sau năm 1975, Văn Thánh Miếu được chọn làm thư viện của tỉnh.

Ngày nay, khu vực chung quanh Văn Thánh Miếu được xây dựng thành công viên rộng lớn gọi là Công viên Văn Miếu. Công trình được quy hoạch bao gồm các hạng mục: đường dạo, hệ thống cấp thoát nước, quảng trường, hệ thống chiếu sáng, cây xanh…với tổng diện tích khoảng 4 ha…

Nhà thờ Sa Đéc

Vào khoảng năm 1882, một số gia đình Công Giáo di cư đặt chân đến mảnh đất Sa Đéc và hình thành nên Họ Đạo Sa Đéc ngày nay.

Cha Contantinus Janin – Lúc ấy (1885 – 1900), Cha Contantinus Janin đang phục vụ Giáo Phận Nam Vang được chuyển về để lo cho một số gia đình Công Giáo tại Sa Đéc và thúc đẩy công việc truyền giáo.

Nhà thờ lúc ấy là Nhà thờ vách lá hướng về bờ sông đã được Cha dựng lên cặp theo Quốc lộ 80 ngày nay để cho giáo dân có chỗ cầu nguyện và dự lễ.

Trong khoảng thời gian cha trông coi họ đạo, Cha đã trùng tu lại Nhà thờ kiên cố hơn. Nhà thờ tường xây 4 bên, sườn gỗ thao lao, trần bằng tre và vôi.

Cha Phêrô Lê Văn Ngộ – Năm 1965, Cha Phêrô Lê Văn Ngộ được chuyển về nhận nhiệm sở Sa Đéc thay cho Cha Philipphê Thạnh về Phước Hảo.

Cha Phêrô Ngộ là một người cha quan tâm nhiều đến việc giáo dục con người về phần thể xác cũng như linh hồn. Cha bắt tay vào việc xây dựng trường học và xây dựng Nhà thờ mới trên nền Nhà thờ cũ.

Trong chín năm làm Cha sở (1965-1974) Cha Phêrô Ngộ đã làm cho bộ mặt của Họ đạo Sa Đéc có nhiều thay đổi, đặc biệt là cơ sở hạ tầng. Cha đã xây dựng một trường Trung – Tiểu học mà hiện nay vẫn còn thuộc quyền quản lý của nhà nước. Cha cũng cho xây dựng Nhà Đức Mẹ Ngà mà hiện nay vẫn còn. Cha còn chuẩn bị cho xây dựng lại Nhà thờ mới, nhưng công trình mới thực hiện được bước hởi đầu thì đến biến cố 1975. Cha phải rời nhiệm sở bỏ lại Nhà thờ đang dang dở (mới đặt được móng) để về An Hiệp (Cầu Đôi)

Chùa Kiến An Cung

Kiến An Cung, tục gọi là chùa ông Quách, là một ngôi đền tọa lạc tại trung tâm thành phố Sa Đéc, đối diện với con rạch Cái Sơn. Đền được xây từ năm 1924 đến năm 1927 bởi những người Hoa từ Phúc Kiến.

Chùa mang đậm nét kiến trúc Trung Quốc, với tổng thể là hình chữ Công (工) gồm ba gian: Đông lang, Tây lang và khu chính điện thì rộng hơn. Mái ngói gồm 3 lớp, mặt trên ngói, giữa gạch, dưới là ngói. Ngói được lợp theo gợn sóng rồng, trải nền cho những ngọn sóng cong vút lên cao, tạo mái ngói theo kiểu “ngũ hành”. Mỗi đầu ngọn sóng là một cung điện thu nhỏ, bao gồm có 6 cung điện.

Toàn bộ chùa không có kèo, chỉ có đòn tay ráp mộng lại chịu lực trên những cột gỗ tròn. Trên những bức tường của chùa là những hình ảnh trong Tây du ký, Tam Quốc Diễn Nghĩa,… Phía cổng vào là hai con Kì Lân bằng đá xanh rất lớn, phía trên là tấm hoành phi sơn son thếp vàng lộng lẫy.

Tại chính giữa chánh điện là gian thờ đức Quảng Trạch Tôn Vương, tượng ông được đúc bằng đồng đỏ với gương mặt phúc hậu, tay cầm đai ngọc, bên cạnh là hai vị thần khác. Phía tay phải của ông là nơi thờ đức Thanh Thủy Tổ Sư, bên trái là Bảo Sanh Đại Đế. Còn hai gian ngoài tức Đông Lang và Tây Lang là nơi thờ một số vị thần khác như Quan Thánh Đế Quân…Phía trên các khánh thờ có một hoành phi đề bốn chữ Hán “Phú bảo an đông”. Hai bên cột có đôi liễn:

Đông thôn chúc thánh đức thành cung hách trạc thạnh trùng tu
Phú Mĩ tạ thần án, khánh hạ nguy nga hưng miếu tự

Từ khi xây dựng đến nay, chùa đã được trùng tu ba lần nhưng vẫn nằm tại vị trí cũ. Mỗi năm chùa có hai lễ hội lớn vào ngày 22-2 Âm lịch và 22-8 Âm lịch đón tiếp nhiều khách thập phương.

Với lối kiến trúc mang đậm phong cách Trung Hoa, với một nền văn hóa truyền thống đặc sắc, Kiến An Cung đã được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia vào ngày 27-4-1990.

Khu di tích Gò Tháp

Khu di tích Gò Tháp là một di tích quốc gia đặc biệt, có diện tích 320ha thuộc một phần ấp 1 xã Mỹ Hoà và một phần của ấp 1 xã Tân Kiều huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Khu di tích này gồm 5 cụm di tích: Gò Tháp Mười; Miếu Hoàng Cô; Chùa Tháp Mười Cổ Tự; Đền thờ và mộ Đốc Binh Nguyễn Tấn Kiều, Thiên Hộ Võ Duy Dương; Gò Minh Sứ; Miếu Bà Chúa Xứ. Ngoài ra còn 3 nền gạch theo đánh giá của các nhà chuyện môn thì đây là dấu tích của nên văn hoá của Vương Quốc Phù Nam.

Gò Tháp Mười: trước đây là nền Tháp được Tổng thống Ngô Đình Diệm xây dựng gồm 10 tầng để các sư thờ cúng phật, cũng có thông tin đây được coi là viễn vọng đài do Tổng thống Diệm xây để quan sát vùng Đồng Tháp Mười, nhưng nó bị Việt Công đánh sập.

Miến Hoàng Cô: Được chính thức lập và thờ cúng vào năm 2007, theo dân gian truyền nơi đây là mộ của Công Chúa triều Nguyễn.

Đền thờ Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều, Thiên Hộ Võ Duy Dương và mô của Đốc Binh Kiêu: đây là nơi thờ mà người dân lập để tưởng nhớ hai vị anh hùng trong thời kháng chiến chống Pháp. Sau đền thờ có mộ của Đốc Binh Nguyễn Tấn Kiều.

Hàng năm và dịp rằm tháng ba và tháng 11 âm lịch là ngày giỗ của hai ông, nên đến dịp này hàng chục ngàn người từ các tỉnh thành đến cúng viếng mua bán rất nhộn nhịp.

Chùa Phước Long

Vượt chặng đường tráng xi-măng nhỏ hẹp, vòng vèo gần hai cây số, từ Quốc lộ 80 (đoạn từ cầu Mỹ Thuận về Sa Đéc) đổ vào, tôi cảm nhận bao lo toan vất vả đời thường như tan biến. Ân đức người xưa, tâm nguyện tiếp bước của hàng hậu học như ngọn gió lành thổi bừng thêm tín tâm của người thế tục…

Nhiều công trình Phật tích nơi chốn quê (chùa Phước Long, tọa lạc ấp Tân Hòa, xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) đã cuốn hút chúng tôi bằng cảm giác an lành thanh thoát. Khát vọng “về quê xưa” như càng được chắp cánh.

Nằm cạnh bờ rạch Ông Yên im ắng hiền hòa, chùa còn có tên địa phương là chùa Ông Yên. Hơn hai thế kỷ đồng hành cùng đất nước và dân tộc, mái chùa đã bao lần thay lá cho đạo pháp được xương minh, đất nước trường tồn. Hòa thượng khai sơn Thích Phổ Minh là vị cao tăng thuộc dòng Lâm Tế chánh tông đời thứ 39. Hòa thượng trụ trì các đời cũng là cao tăng “hộ quốc an dân” và có công lớn trong việc chấn hưng Phật giáo.

Xem thêm: Những công trình có kiến trúc đặc trưng nhất tại Sa Pa

Ở chùa Phước Long tuy thuộc vùng sâu, vùng xa nhưng hoạt động hoằng pháp được đặc biệt chú trọng. Hàng tháng, chùa tổ chức cho Phật tử về tu học với đạo tràng tu Bát quan trai và đạo tràng trì chú Đại bi, quy tụ mỗi đợt gần 70 Phật tử tham dự.

Chùa còn xây dựng công trình Phật tích gồm các cụm tượng Đức Phật đản sinh, xuất gia, thành đạo và nhập Niết-bàn, bên cạnh đó còn có ao thất bảo và cảnh giới Tây phương.

Có ai ngờ hơn mười năm trước, nơi đây cỏ mọc lút đầu. Chùa nghèo, vách ván đơn sơ, thầy trụ trì và Tăng chúng phải ra sức khai hoang, dọn cỏ, bưng từng cục đất ruộng đắp nền, tự túc trong sinh hoạt tu học và hoằng hóa…

Quần thể Nam Phương Linh Từ

Quần thể Nam Phương Linh Từ tọa lạc tại xã Long Hưng A, H.Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp do doanh nhân Đặng Phước Thành phát tâm xây dựng. Là một người con của vùng sông nước Cửu Long, gần 40 năm trước, khi phải rời xa quê hương lên TP.HCM lập nghiệp, ông Đặng Phước Thành luôn tâm niệm một điều: Khi có điều kiện sẽ trở về quê nhà, cố gắng làm một việc gì đó vừa có ích cho hiện tại mà cũng có thể để lại cho mai sau.

Ông Thành tâm sự: “Chúng tôi xây dựng quần thể kiến trúc này không phải để đánh bóng tên tuổi, cũng không để làm du lịch – kinh doanh (bán vé cho khách tham quan), mà chỉ đơn thuần là để tri ân, thờ cúng và tôn vinh các bậc tiền nhân đã có công khai mở, gìn giữ và phát triển vùng đất phương Nam. Tất cả chúng ta đều là con cháu của các vị ấy, cho nên tôi hoan nghênh và xin chào đón tất cả mọi người đến đấy thắp hương bái vọng các bậc tiền nhân”.

Khởi công từ ngày 30.10.2009, Nam Phương Linh Từ được xây dựng theo kiến trúc nhà cổ – gỗ với phong cách nhà rường truyền thống Huế, mang đậm dấu ấn cung đình triều Nguyễn. Đền có 7 gian, 2 chái, 3 lòng với mái hạ và hàng hiên bao quanh diện tích 509 m2 với 60 cây cột (đường kính từ 0,45 m trở lên). Các hệ thống cửa, bao lam, phù điêu, hoành phi, câu đối đều sử dụng loại gỗ danh mộc, được chạm khắc rất nghệ thuật và công phu. Đây là một kiến trúc độc lập nằm trong quần thể các công trình khác (tổng diện tích lên đến 5 ha, trong đó diện tích sân đỗ máy bay trực thăng, 2 bãi xe ô tô và sân hành lễ lên đến 3 ha). Có những dãy trường lang (hành lang có mái che) bao bọc chung quanh công trình với tổng chiều dài 675 m và 240 cây cột gỗ (toàn công trình có 540 cột).

Ngoài Nam Phương Linh Từ, nằm trong quần thể công trình này còn có Đền thờ Đặng tộc, Bảo tàng Đặng tộc, Bảo tàng Nam bộ và dãy trường lang (làm thành 5 châu), có 4 hồ nuôi trồng thực vật và các loài thủy sinh (4 bể), có 63 chậu mai vàng (tượng trưng cho 63 tỉnh thành VN) và 54 loài hoa kiểng, cây xanh (tượng trưng cho 54 dân tộc VN).

Phán Quan tổng hợp

Chia sẻ bài viết Share on FacebookShare on Google+Pin on PinterestShare on VKTweet about this on TwitterEmail this to someoneShare on YummlyShare on TumblrShare on LinkedInPrint this page

Hai mươi năm về sau bạn sẽ hối hận về những gì bạn không làm hơn là những gì bạn đã làm. Vậy nên hãy tháo dây, nhổ neo ra khỏi bến đỗ an toàn. Hãy để cánh buồm của bạn đón trọn lấy gió. Thám hiểm. Mơ mộng. Khám phá!!!

RELATED POST

  1. […] Xem thêm: Những công trình có kiến trúc đặc trưng nhất tại Đồng Tháp […]

Your email address will not be published. Required fields are marked *

INSTAGRAM
KNOW US BETTER
error: Liên hệ 0903968628 để sử dụng nội dung!